Toyota Ninh Bình | Địa chỉ: 392 Khu công nghiệp, Phúc Sơn, Ninh Bình chuyên cung cấp các dòng xe Toyota tại Ninh Bình | Giá Tốt Nhất Thị Trường.
Cầu xe còn có tên gọi khác là trục bánh xe, thực hiện chức năng kết nối các bánh xe giúp tạo thành một hệ thống cố định ở gầm ô tô. Đối với hầu hết các dòng xe, cầu xe luôn có một vị trí nhất định như một “cây cầu” để hỗ trợ sự tác động cơ học qua lại của hai cặp bánh xe với nhau, với khung xe và thân xe. Đều có vai trò như nhau nhưng các loại cầu xe khác nhau sẽ có cấu tạo riêng biệt. Dấu hiệu phân biệt các loại cầu xe sẽ được trình bày cụ thể sau đây.
Cầu xe có dạng hình cầu, nằm giữa trục kim loại nối bánh xe trước và sau của ô tô. Trong đó, trục kim loại là trục được thiết kế theo phương dọc ở giữa, bên dưới toàn bộ khung xe. Do đó, cầu xe bắt buộc phải có để tạo nên kết cấu hoàn chỉnh của khung ô tô, giúp lái xe an toàn hơn trong một số trường hợp chuyển hướng gấp.
Để cầu xe hoạt động hiệu quả nhất có thể, ô tô thường được tích hợp một bộ vi sai (Differential). Thật ra bộ vi sai này là một hệ thống bánh răng dùng để chia momen xoắn của động cơ. Thay vì có một luồng, bộ vi sai tách momen xoắn thành hai luồng làm các bánh xe không có cùng một tốc độ. Cũng nhờ có bộ vi sai mà cầu xe sẽ nhận được lực từ động cơ để truyền đến các bánh xe. Việc này cho phép người điều khiển phương tiện di chuyển qua các khúc cua dễ dàng hơn từ đó giúp hạn chế gây tai nạn, lật xe,…
Cấu tạo của cầu xe ô tô – Toyota Ninh Bình
Thông thường, cấu tạo cầu xe ô tô bao gồm 4 bộ phận:
- Trục các đăng là bộ phận truyền động lực và momen xoắn giữa hộp số – bộ vi sai, dẫn động cầu trước – dẫn động cầu sau. Đóng vai trò là một trục kết nối, trục các đăng được tạo thành từ phần trục là ống thép và khớp các đăng. Trong đó, trục các đăng có 3 khớp nối được ưa chuộng vì độ rung thấp ở tốc độ cao. Ống lót cao su cũng có thể sử dụng để giảm tiếng ồn và giúp xe hoạt động mượt mà.
- Vỏ bộ vi sai được đặt trên bánh răng thụ động, có tác dụng bảo vệ bộ vi sai. Khi có va chạm hoặc sử dụng lâu, vỏ bộ vi sai có thể bị nứt nên người lái cần chú ý kiểm tra thường xuyên.
- Bánh răng hành tinh có vai trò điều khiển các bánh răng bán trục. Trong đó, các bánh răng bán trục cùng với bánh răng bị động và bánh răng vi sai để tạo nên một hệ thống truyền động đến bánh xe.
- Bộ phận bán trục trong và ngoài giúp nối bánh răng bán trục và bánh xe.
Cấu tạo cầu xe ô tô tuy không quá phức tạp, nhưng là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhỏ có công dụng khác nhau. Từ đó, cách thức hoạt động của cầu xe sẽ ứng biến theo đoạn đường di chuyển.
- Xe chạy thẳng: Lực tác động đều lên các bánh xe khi ô tô chạy thẳng, giúp các bánh xe mỗi bên quay cùng dải tốc độ.
- Xe chạy qua đường vòng, khúc cua: Bánh xe bên ngoài quay với tốc độ nhanh hơn bên trong. Cầu xe sẽ giúp điều chỉnh lực từ momen xoắn sao cho phù hợp với mỗi bánh xe, tạo nên sự kết hợp hoàn chỉnh của cả 4 bánh xe khi chạy qua các đoạn đường quanh co.
Các loại cầu xe ô tô phổ biến hiện nay – Toyota Ninh Bình
Xe 1 cầu (hệ dẫn động 2 bánh) – Toyota Ninh Bình
Xe 1 cầu có cầu xe ở hai bánh trước hoặc hai bánh sau. Theo đó, cầu xe dẫn động phía trước gọi là dẫn động cầu trước. Ngược lại, dẫn động cầu sau dùng để gọi cầu xe dẫn động đặt ở phía sau.
- Xe dẫn động cầu trước (Front-Wheel Drive) dẫn lực từ động cơ đến cầu trước để truyền động cho bánh xe trước.
-
- Ưu điểm: Bộ phận dẫn động cầu trước của xe nhỏ gọn nhưng có sức kéo tốt. Chi phí sửa chữa thấp.
- Nhược điểm: Trọng lượng của xe lên cầu xe chênh lệch giữa cầu trước và cầu sau. Vì hai bánh trước đồng thời kéo và chuyển hướng lái của ô tô nên không đạt hiệu quả tối đa.
- Xe dẫn động cầu sau (Rear-Wheel Drive) dẫn lực từ động cơ đến cầu sau để truyền động cho bánh xe sau.
-
- Ưu điểm: Khả tăng tăng tốc được đánh giá cao vì bánh sau sẽ thay thế bánh trước đẩy nhanh tốc độ xe. Khi đó, bánh trước chỉ đảm nhận mỗi vai trò đánh lái cho xe.
- Nhược điểm: Bánh xe bám đường kém trên đoạn đường trơn trượt.
Xe 2 cầu (hệ dẫn động 4 bánh) – Toyota Ninh Bình
Xe 2 cầu là phiên bản nâng cấp của xe 1 cầu với những ưu điểm vượt trội.
Xe dẫn động 4 bánh bán thời gian: – Toyota Ninh Bình
Cơ chế dẫn động đồng thời 4 bánh chứ không còn từng hai bánh ở cầu trước và cầu sau như xe 1 cầu. Thay vào đó, 4 bánh xe đều được truyền động từ hoặc cầu trước hoặc cầu sau.
- Ưu điểm: Bánh xe bám đường tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho xe di chuyển địa hình dốc.
- Nhược điểm: Cấu tạo phức tạp hơn với cơ chế “gài cầu”, hộp số phụ.
Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian: – Toyota Ninh Bình
Tương tự như xe dẫn động 4 bánh bán thời gian, các bánh xe của xe dẫn động này cũng được truyền động cùng lúc. Tuy nhiên, xe sẽ được mặc định dẫn động 4 bánh và không thể chuyển thành dẫn động cầu trước hoặc sau.
- Ưu điểm: Loại bỏ cơ chế “gài cầu”. Độ bám đường cao nhất trong các loại trên và động cơ hoạt động khoẻ hơn.
- Nhược điểm: Làm trọng lượng xe tăng lên đáng kể. Giá thành cao dẫn đến chi phí sửa chữa và thay thế cao.
PTKD : Đỗ Văn Huy Trụ sở chính: 392 KCN PHÚC SƠN, XÃ NINH PHÚC, THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH – Điện thoại: 033.2411.729 – 0868.095.444 – Email: huytoyotaninhbinh@gmail.com